Dùng xà phòng diệt khuẩn
Bạn sẵn sàng dùng bất cứ loại “búa sinh học” nào để đập chết lũ vi trùng vi khuẩn đáng ghét dám mon men đến gần gia đình bạn nhưng thực tế là chúng ta chẳng hề biết gì về hiệu quả của việc dùng các loại sản phẩm khử trùng với các vật dụng trong gia đình.
Theo TT Kiểm soát dịch bệnh, 3 chất hóa học được sử dụng trong các sản phẩm khử trùng chỉ có thể tiêu diệt những vi khuẩn ốm yếu, tức là khi tất cả các chất khử trùng được rửa trôi là các vi khuẩn lại tiếp tục sinh sôi nảy nở.
Nhiều chuyên gia y tế còn lo ngại rằng việc dùng xà phòng khử trùng sẽ chỉ tạo thêm “cơ hội rèn luyện” giúp các vi khuẩn thích nghi và trở nên mạnh hơn. Vì vậy, việc dùng xà phòng diệt khuẩn hay xà phòng thường thì tác dụng của chúng cũng chỉ tương tự nhau.
Tuân thủ chế độ ăn ít chất béo
Cắt giảm chất béo trong chế độ ăn là nhằm mục đích giảm cân, ngừa ung thư và duy trì một trái tim khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều này lại khiến não bộ không nhận được nguồn năng lượng cần thiết.
| Ích lợi của chất béo là cung cấp năng lượng, các acid béo thiết yếu, vận chuyển các vitamin tan trong dầu mỡ (vitamin A, D, E, K)…cho cơ thể. Các acid béo chưa bão hòa, đặc biệt là loại omega-3, có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch nên cần phải cung cấp đủ mỗi ngày. Ngoài ra, omega-3 còn có những tác dụng khác như: phòng ngừa bệnh Alzheimer, tâm thần phân liệt, chứng trầm uất… |
Một nghiên cứu kéo dài 8 năm về những ảnh hưởng khi thực hiện chế độ ăn kiêng ít béo đã cho kết quả gây sốc. Chế độ ăn này không những không giảm được nguy cơ bị ung thư, tỉ lệ bệnh về tim so với những người ăn bình thường mà chúng còn chẳng hề có chút tác dụng giảm cân nào, đặc biệt là với phụ nữ.
Thực tế, có rất nhiều nghiên cứu từ những thập kỷ 90 của thế kỷ XX cho thấy chế độ ăn ít béo không thực sự mang lại tác dụng như họ mong muốn. Thậm chí một số bằng chứng còn cho thấy những hành vi mà họ bị thôi thúc phải thực hiện có thể gây hại. Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy những phụ nữ hoàn toàn kiêng khem các sản phẩm từ sữa nguyên kem cũng sẽ suy giảm khả năng sinh sản.
Cà rốt giúp sáng mắt
Nếu bạn nghĩ rằng loại rau củ này giúp cải thiện thị lực thì hãy nghĩ lại. Đúng là cà rốt chứa rất nhiều vitamin A, một vitamin vô cùng quan trọng đối với mắt, nhưng chúng ta chỉ cần một lượng rất nhỏ mỗi ngày và không có chuyện dung nạp thật nhiều vitamin A thì bạn sẽ sớm thoát khỏi cặp kính dày cộp.
Thực tế, nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa vitamin A, bạn có thể bị ngộ độc, mặc dù phản ứng có thể không rõ ràng lắm. Ý tưởng ăn càng nhiều cà rốt càng sáng mắt thực chất là thông tin còn sót lại từ cuộc chiến thế giới thứ 2 và nó được sử dụng như một cách để đánh lạc hướng đối phương.
Uống 8 cốc nước mỗi ngày
Đây là một trong những thói quen phổ biến và ít bị nghi ngờ nhất. Tuy nhiên, đối với 1 số người, uống 8 cốc nước mỗi ngày thực sự là quá nhiều, dẫn tới tình trạng cơ thể bị thiếu muối và thậm chí còn dẫn tới nguy cơ cơ thể bị nhiễm độc nước (thận làm vịêc quá tải). Thật may là chúng ta không nhất thiết phải tuân thủ theo lời khuyên này.
Năm 2002, một chuyên gia về thận học đã thử nghiệm tác dụng của lời khuyên uống 8 cốc nước mỗi ngày. Kết quả cho thấy lời khuyên này hoàn toàn là vô căn cứ, nếu không muốn nói là nhảm nhí. Thực tế, cơ thể cần 1ml nước cho mỗi calo thực phẩm nạp vào – tương ứng với khoảng 10 cốc nước/ngày. Tuy nhiên, hầu hết lượng chất lỏng cơ thể nạp vào là từ thực phẩm. Vậy nên không nhất thiết phải uống quá nhiều nước.
Ngọc Ánh - tổng hợp
• Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết này bằng cách gửi thư điện tử tới: editor@ebizmediavn.com